Những điều cần biết về mũ bảo hiểm
Mũ bảo hiểm xe máy là đồ bảo hiểm bắt buộc tại Việt
Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên, tại Việt Nam, mũ bảo hiểm
đang bị đa phần người sử dụng phổ thông coi như một thứ thừa thãi, chỉ sử dụng
vì…luật phải thế.
Trên thực tế, chiếc mũ bảo hiểm có công cụ chính là
bảo vệ vỏ não của bạn khỏi va chạm và chấn động khi không may gặp tai nạn. Nhìn
bên ngoài, chiếc mũ bảo hiểm có vẻ đơn giản, nhưng điều này chỉ đúng đối với những
loại mũ rẻ tiền, kém chất lượng đang bày bán tràn lan ngay cả ở vỉa hè, với mức
giá chỉ khoảng 30 ngàn đồng.
Các loại mũ bảo hiểm hiện nay
Phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay là
loại mũ 1/2 (nửa đầu), trong khi tại đa số những nước đưa việc sử dụng mũ bảo
hiểm thành bắt buộc thì loại mũ cơ bản được quy đinh là mũ 3/4 (bảo vệ 3/4 đầu,
không bao gồm khuôn mặt). Ngay cả khi đó, loại mũ 3/4 này cũng chỉ để sử dụng
khi lưu thông trong đô thị với tốc độ vừa và thấp.
Ngoài ra, loại mũ được khuyến cáo sử dụng tối ưu nhất
là full-face (mũ trùm cả đầu) hay còn được gọi với cái tên quen thuộc tại Việt
Nam là ‘nồi cơm điện’.
Loại mũ này không chỉ có tác dụng bảo vệ toàn bộ phần
đầu của bạn khi gặp tai nạn, nó còn hạn chế luồng gió tác động đến mặt người
lái xe khi di chuyển với tốc độ cao, cung cấp tầm nhìn tiêu chuẩn khi di chuyển
trong mưa.
Cấu tạo của mũ bảo hiểm
Một chiếc mũ bảo hiểm tiêu chuẩn được cấu tạo như
sau:
Lớp vỏ bảo vệ
Đây là lớp vỏ cứng bao bọc bên ngoài, có tác dụng
tương tự như chiếc mai rùa, chịu lực va đập và ma sát từ bên ngoài khi gặp tai
nạn, giúp các thành phần bên trong được an toàn. Có một điều đặc biệt là thiết
kế đầu tiên của mũ bảo hiểm xe máy chính là chiếc mũ bảo vệ đầu của các binh sĩ
khi tham chiến trong thời kì đệ nhất thế chiến, nó có thể chống được… đạn.
Lớp lót EPS
Đây là lớp vật liệu thứ hai, tiếp xúc với đầu, và là
thành phần quan trọng nhất của một chiếc mũ bảo hiểm tiêu chuẩn. Lớp lót này
thường được làm từ EPS (Polystyrene) có mật độ vật chất không giống nhau với từng
vị trí tiếp xúc với phần đầu của bạn.
Lớp lót “tiện nghi”
Đây là thành
phần tạo cảm giác êm ái cho phần đầu của bạn khi sử dụng mũ bảo hiểm. Một chiếc
mũ bảo hiểm tốt sẽ có lớp lót đủ mềm mại giúp phần đầu của bạn không quá căng
khi sử dụng thời gian dài. Một điểm nữa cần lưu ý, lớp trong cùng này cần phải
vừa vặn với đầu giúp bạn không cảm thấy khó chịu mỗi khi sử dụng.
Mũ bảo hiểm là vật dụng bảo hộ cơ bản và cần thiết
nhất đối với mọi đối tượng điều khiển xe máy, do đó, hãy là một người tiêu dùng
thông thái, có hiểu biết và trân trọng tính mạng của mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét