Quan niệm cho rằng mũ bảo hiểm chỉ dành cho xe máy
hoặc xe mô tô phân khối lớn đang ngày càng thay đổi khi mà ở nước ta, số lượng
các vụ tai nạn giao thông đang tăng lên đáng kể. Chỉ cần lưu thông trên phố bằng
phương tiện giao thông hai bánh, cho dù là đơn giản nhất như xe đạp hay xe đạp
điện thì chúng ta vẫn nên tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng một chiếc nón bảo hiểm
xe đạp phù hợp và đạt chuẩn.
Mũ bảo hiểm tiêu chuẩn không đơn giản chỉ là một chiếc
mũ thuần túy, mà hơn thế nữa, nó còn là biện pháp bảo vệ an toàn cho bạn trong
các cuộc phiêu lưu trên đường phố. Vì vậy, bạn đừng nên xem nhẹ và chủ quan khi
điều khiển xe đạp trên đường.
Các loại nón bảo hiểm xe đạp hiện nay vẫn chưa được
phổ biến và sử dụng nhiều tại Việt Nam, có thể tạm chia thành hai loại theo đặc
tính sử dụng: một loại dành cho xe đạp điện và một loại dành riêng cho xe đua địa
hình, xe leo núi chuyên dụng.
Hiện tại vẫn chưa có quy định cụ thể bắt buộc sử dụng
mũ
bảo hiểm chính hãng khi lưu thông trên xe đạp điện, nên người dân thường lơ
là, không có các biện pháp chủ động để bảo vệ mình. Với tình hình giao thông phức
tạp, các vụ tai nạn xảy ra ở các thành phố lớn ngày càng nhiều thì chiếc mũ bảo
hiểm thật sự là một phụ kiện xe đạp rất cần thiết.
Mũ bảo hiểm nói chung khá đa dạng về kiểu dáng,
thương hiệu và giá tiền, thông thường được chia thành 5 loại: nón trùm kín đầu
(còn gọi là nón FF – Full Face), nón bảo hiểm nửa đầu (nón 1/2, Half-Face), nón 3/4
đầu (Open-Face), nón Modular (Flip-up) và nón “cào cào” (Off-road, Motocross).
Người điều khiển xe đạp điện thường dùng loại nón ½
đầu dành cho xe máy. Loại mũ này có tính bảo vệ thấp, rất dễ trượt và rơi ra
khi bị va chạm mạnh; do chỉ che được nửa phần đầu phía trên nên các vùng khác
như gáy, mặt, tai và cằm đều có thể bị tổn thương nếu gặp tai nạn. Tuy nhiên,
chúng lại rất được ưa chuộng bởi trọng lượng nhẹ chỉ chưa đến 1kg, thông
thoáng, có kích thước nhỏ gọn, tiện mang theo, có thể dùng với tai nghe vì vùng
tai của người đội không bị che kín. Mũ nửa đầu chỉ thích hợp để đội khi di chuyển
trong thành phố hoặc lưu thông trên các phương tiện có vận tốc thấp như xe đạp
điện.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét