Theo Tiến sỹ Jean-Marc Olivé,
Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, chính nhờ
việc áp dụng luật đội mũ bảo hiểm bắt buộc mà hôm nay nhiều người được
sống để tận hưởng cuộc sống cùng gia đình và chờ đón Tết.
Báo cáo của Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia cho biết vào cuối tháng 10/2008, tử vong giao thông đường
bộ giảm hơn 1.400 ca, và thương tích nghiêm trọng giảm hơn 2.200 ca
so với cùng kỳ năm ngoái.
Các số liệu cho chúng ta thấy
rằng, Nghị quyết mang tính đột phá - bắt buộc đội MBH trên mọi tuyến
đường - đã có một tác động mạnh tới việc giảm các ca thương tích và tử
vong giao thông đường bộ tại Việt Nam.
Tuy nhiên, chất lượng mũ bảo
hiểm trên thị trường cũng rất đáng ngại. Theo một khảo sát của Hiệp hội
Người tiêu dùng An toàn Việt Nam vào đầu năm 2008 cho thấy,
80% MBH trên thị trường không đạt các tiêu chuẩn quốc gia. Vì thế, cần
kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng mũ bảo hiểm trên thị trường.
“Không có gì đơn giản hơn
thông điệp này - mũ bảo hiểm cứu mạng sống. Xin chúc mừng các nhà hoạch
định chính sách, các chính trị gia và các cán bộ cảnh sát đã góp phần
mình vào sự kiện quan trọng này vì sự đóng góp tận tâm của họ nhằm
nâng cao an toàn cho những người sử dụng mô tô xe máy tại Việt Nam”,
TS Jean-Marc Olivé nói.
Theo ông Olivé thì Luật bắt buộc
đội MBH đã chứng minh được hiệu quả của mình ngay từ năm đầu tiên thực
hiện. Tuy nhiên theo ông, ngoài việc tiếp tục xây dựng và điều chỉnh
các quy định và việc thi hành luật nghiêm khắc để tiếp tục phát huy
và giảm thiểu hơn nữa các ca thương tích và tử vong nhờ đội mũ bảo hiểm,
Việt Nam cần cần tập trung sự chú ý sang vấn đề hiện nay một số lượng
lớn các trẻ em Việt Nam không đội MBH khi được đèo bằng xe gắn máy.
Việc trẻ em dưới 16 tuổi không
phải chịu phạt vi phạm hành chính bằng tiền, và không có chế tài áp dụng
đối với người lớn khi đèo trẻ em trên xe mà không cho trẻ đội MBH là
một hạn chế đối với việc thi hành luật đội MBH đối với trẻ em.
Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ tin
rằng đội mũ bảo hiểm sẽ gây thương tích vùng cổ, tuy nhiên chưa có bằng
chứng nào chứng minh được điều đó. Vì thế, hãy vì tính mạng, sự an
toàn của con em mình, các bà mẹ nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe
máy. Cần ghi nhớ, hãy chọn mũ bảo hiểm tốt, phù hợp và được cài quai
đúng cách.
WHO đang hợp tác với Chính phủ
trong việc xây dựng và sửa đổi những quy định liên quan nhằm cho phép
áp dụng chế tài đối với người lớn đèo trẻ em trên xe gắn máy mà không
đội MBH thích hợp cho trẻ. “Hãy đội mũ bảo hiểm cho con bạn - và đảm
bảo cài quai mũ chắc chắn - vào mọi lúc. Đừng biến con bạn trở thành
một con số trong báo cáo tai nạn giao thông đường bộ”, Tiến sỹ
Jean-Marc Olivé khuyến cáo.
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét